มาทำความเข้าใจกับวิธีการผลิตผ้าแคนวาส​

08 Sep 2021

มาทำความเข้าใจกับวิธีการผลิตผ้าแคนวาส​

ผ้าแคนวาสคืออะไร?

ปัจจุบันผ้าแคนวาสกลายเป็นที่นิยม และมีร้านขายผ้าหลายแห่งขายผ้าแคนวาส เนื่องจากเสื้อผ้า เครื่องประดับ และของตกแต่งบ้านจำนวนมากทำจากผ้านี้ ผ้าแคนวาสเป็นผ้าดิบที่ทำมาจากผ้าฝ้ายและผ้าลินิน เนื่องจากผ้าแคนวาสมีความคงทน แข็งแรง และหนักเป็นพิเศษ หลายคนจึงเห็นคนขายผ้าดิบเป็นผ้าแคนวาส ทำให้ถูกใช้งานอย่างกว้างขวาง เช่น ใบเรือ เต็นท์ กระเป๋า รองเท้า ภาพวาด ผ้าคลุมกันน้ำ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และใช้เป็นฉากหลังในการถ่ายรูป เป็นต้น  

วิธีการทำผ้าแคนวาส?

ผ้าป่านและผ้าลินินถูกนำมาใช้ในการทำผ้าแคนวาส แต่ตอนนี้อุตสาหกรรมผ้าแคนวาสส่วนใหญ่ใช้ผ้าฝ้ายเนื่องผ้าฝ้ายมีราคาที่ถูกกว่าผ้าป่านและผ้าลินิน เนื่องจากผ้าฝ้ายสามารถยืดหยุ่นได้ จึงทำให้งานศิลปะมีโอกาสที่จะแตกหักและเสียหายน้อยลง

การผลิตเส้นด้าย : ใช้เส้นด้ายเส้นหนาซึ่งไม่จำเป็นต้องนุ่มมาก ดังนั้นผู้ผลิตสิ่งทอจึงใช้ส่วนเส้นใยที่หยาบกว่าของต้นฝ้าย ลินิน และป่าน เพื่อทำเส้นด้ายผ้าแคนวาส  

การทอ : ผ้าแคนวาสมีลักษณะคล้ายกับผ้ากระสอบ แต่มีความถี่ในการทอที่มากกว่า เนื้อผ้าจึงละเอียดกว่า การเคลือบ: เพื่อนำไปใช้ในงานอุตสาหกรรมอื่นๆ จึงมีการใช้ PVC เคลือบบนพื้นผิวด้านนอก แต่ผ้าแคนวาสแบบธรรมชาติจะไม่ใช้ PVC หรือสารเคมีสังเคราะห์อื่นๆ ผู้ผลิตสิ่งทอจะฟอกสีผ้าเเคนวาส และทา gesso บนเนื้อผ้า (สำหรับการเขียนภาพ)  

กระบวนการวาดภาพบนผ้าแคนวาส: ก่อนทา gesso ผ้าแคนวาสจะถูกยืดออกไปรอบ ๆ กรอบไม้เพราะกระบวนการยืดสามารถมั่นใจได้ว่าผืนผ้าแคนวาสจะมีพื้นผิวการทาสีที่ตึงและเรียบ

 มาทำความเข้าใจกับวิธีการผลิตผ้าแคนวาส​


ผ้าแคนวาสมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร?

ผ้าแคนวาสประกอบด้วยวัสดุจากธรรมชาติเป็นหลัก ดังนั้นการผลิตผ้าแคนวาสจึงส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมค่อนข้างน้อย นอกจากนี้ gesso ซึ่งเป็นวัสดุตกแต่งสำหรับวาดภาพบนผืนผ้า โดยทั่วไปแล้วจะมีส่วนผสมของวัสดุธรรมชาติและวัสดุสังเคราะห์ ในขณะที่ PVC เป็นวัสดุสังเคราะห์ทั้งหมดจึงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างน่าทึ่งการผลิตผ้าป่าน ผ้าลินิน และผ้าฝ้ายสามารถทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้หากมีการดำเนินการอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม หากผู้ผลิตสิ่งทอใช้สารเคมีทางการเกษตรที่เป็นพิษ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศโดยรอบได้

สำหรับผ้าแคนวาสที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้เลือกออร์แกนิกและไม่มีการเคลือบด้วย PVC  

ข้อดีและข้อเสียของผ้าแคนวาส

ข้อดี : ผ้าแคนวาส ราคามีความทนทาน ซักได้ และพิมพ์สีได้ดี เพื่อเพิ่มคุณสมบัติทางธรรมชาติ มันจึงเปิดกว้างต่อการบำบัดทางเคมี รวมถึงการเพิ่มความทนทานต่อน้ำ การหน่วงไฟ และมีความต้านทานต่อโรคราน้ำค้าง

นอกจากนี้ ผ้าแคนวาสที่ผ่านการบำบัดแล้วยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากมายในการบำรุงรักษา

ข้อเสีย : กระบวนการผลิตผ้าแคนวาสจำเป็นต้องใช้สารเคมี จึงไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่าไหร่ นอกจากนี้ผ้าเเคนวาสยังไม่นิยมสำหรับการทำผ้าม่าน ข้อเสีย: กระบวนการผลิตผ้าแคนวาสจำเป็นต้องใช้สารเคมี จึงไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่าไหร่ นอกจากนี้ผ้าเเคนวาสยังไม่นิยมสำหรับการทำผ้าม่าน

อะไรคือความแตกต่างระหว่างผ้าเป็ดกับผ้าแคนวาส

ทั้งผ้าเเคนวาสและผ้าเป็ดเป็นผ้าทอเเบบเนื้อเเน่น อย่างไรก็ตาม ผ้าเป็ดจะมีความแข็งแรงกว่า ทอแน่นกว่า และมีรูปร่างดีกว่าผ้าเเคนวาส ผ้าเป็ดยังมีระบบการจำแนกประเภท ผ้าเป็ดสามารถให้คะแนนได้ตั้งแต่ 1 ถึง 12 โดยที่ 12 เป็นผ้าที่เบาที่สุดและ 1 คือผ้าที่หนักที่สุด เนื่องจากผ้าเป็ดทำมาจากผ้าฝ้ายเท่านั้น บางครั้งจึงเรียกว่า cotton duck fabric หรือ cotton duck canvas

โรงงานผลิตผ้า มนตรา เทรดดิ้ง​ | จำหน่ายผ้าหลา ผ้าสี ผ้าดิบ ผ้าแคนวาส ผ้าโทเร ผ้าเวสปอยท์ ผ้ายูนิฟอร์ม ผ้าร่ม ผ้า PVC สต็อกแน่น ราคาปลีก-ส่ง


ที่มา
https://www.contrado.co.uk/blog/what-is-canvas/
https://sewport.com/fabrics-directory/canvas-fabric
https://www.masterclass.com/articles/what-is-canvas-understanding-how-canvas-is-made-and-the-difference-between-canvas-and-duck

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

DESIGN by

Copyright © 2022 MONTRA TRADING All Rights Reserved​