ผ้าดิบ vs ผ้าเเคนวาส vs ผ้าลีวาย​

03 Sep 2021

ผ้าดิบ vs ผ้าเเคนวาส vs ผ้าลีวาย​

ปัจจุบันมีร้านขายผ้าปลีกขายผ้าแคนวาส ผ้าดิบ และผ้าลีวายจำนวนมากในตลาด ทั้งหมดเป็นผ้าที่ใช้กันอย่างอย่างแพร่หลายในหลายอุตสาหกรรม แต่พวกมันแตกต่างกันอย่างไร?

ผ้าดิบ
เป็นผ้าทอจากเส้นใยฝ้ายและเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง ผ้าทอชนิดนี้ทำมาจากเส้นใยฝ้ายและไม่ฟอกขาว ซึ่งมันจะมีสภาพที่ยังไม่เสร็จโดยมีจุดเมล็ดฝ้ายให้เห็นในเนื้อผ้า แต่จุดสีครีมหรือสีเทาของมันคือฐานที่ดีในการย้อมสีผ้า แม้ว่าผ้าดิบจะเป็นผ้าที่หยาบ ส่วนผ้าเเคนวาสและผ้าลีวายมีความแข็งแรงกว่าผ้าดิบ เเต่ขายผ้าดิบมีราคาที่ถูกมาก

ขั้นตอนการทำผ้าดิบก็เหมือนกับการทำผ้าฝ้าย โรงงานทอผ้าได้รับฝ้ายดิบเป็นก้อนและแปรรูปเป็นขั้นตอน ประการแรก ต้องดึงเส้นใยให้เข้าตำแหน่ง ขจัดสิ่งสกปรก เรียบเส้นใยออก หมุนเส้นใยเพื่อเสริมความแข็งแรง และเริ่มหลักสูตรการทอ

บางทีขายผ้าดิบอาจเป็นหนึ่งในผ้าที่ใช้งานได้หลากหลายที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากผ้าชนิดนี้มีคุณสมบัติที่หลากหลายและมีตั้งแต่ผ้านุ่มและบาง ไปจนถึงผ้าที่แข็งแรงและหยาบ ผ้าดิบเป็นที่นิยมในชุดม็อคอัพของนักออกเเบบ โดยจะนำไปประยุกต์ใช้ก่อนทำเป็นผ้าชิ้นสุดท้าย เพื่อทดลองออกแบบโดยใช้วัสดุราคาถูกก่อน นอกจากนี้ ผ้าดิบยังใช้ได้กับผ้าม่าน ปลอกหมอน ของตกแต่ง กระเป๋า ผ้ากันเปื้อน ผ้าใบของศิลปิน และสิ่งของต่างๆ เพื่อใช้เป็นฐานในการสร้างสรรค์ผลงาน

เมื่อก่อนร้านขายผ้าเเคนวาสทำมาจากต้นป่าน ต่อมาผ้าเเคนวาสก็ทำจากผ้าฝ้ายหรือวัสดุสังเคราะห์ เช่น โพลีเอสเตอร์หรือไนลอนซึ่งเป็นเรื่องปกติมากขึ้น ผ้าเเคนวาสเป็นสิ่งทอที่ทนทานต่อการเวลาและสภาพอากาศ ผ้าเเคนวาสที่ทำจากผ้าฝ้ายมีความโดดเด่นด้วยระบบการจัดหมวดหมู่ของตัวเอง ระบบการจัดหมวดหมู่นี้แยกตามประเภทและจำนวนเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคและผู้ใช้ปลายทางค้นหาข้อมูลในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการผลิตขึ้นอยู่กับสถานที่กำเนิดทั้งหมด

ผ้าเเคนวาส ราคา
มีรูปแบบการทอที่หลากหลายและทำให้คุณสมบัติของสิ่งทอมีความทนทานมากขึ้น ในการทอแบบธรรมดา เส้นด้ายเคลื่อนที่เเบบแนวตั้ง เเละเส้นด้ายอื่นแทรกเข้ามาในทิศทางแนวนอน (ด้านซ้าย)ขายผ้าแคนวาส ธรรมดานี้เป็นผ้าที่ยอดเยี่ยมสำหรับโปรเจกต์งานประดิษฐ์ต่างๆ และฉากหลังถ่ายภาพ

ผ้าลีวาย
เป็นผ้าที่มีความทนทาน ซึ่งมีให้เลือกหลายสี แต่สีที่พบมากที่สุดคือสีคราม ด้านหนึ่งของสิ่งทอมักจะเป็นด้ายสีน้ำเงิน ในขณะที่อีกด้านหนึ่งเป็นด้ายสีขาวในกระบวนการผลิตผ้า เส้นใยฝ้ายจะถูกปั่นเป็นเส้นด้าย เส้นด้ายบางส่วนถูกย้อม แต่บางส่วนเหลือสีขาวไว้ เส้นด้ายเหล่านี้ทอด้วยกระสวยทอผ้าหรือเครื่องทอแบบโพรเจกไทล์ ผลิตภัณฑ์ทอที่ได้จะถูก sanforized (เป็นกระบวนการทำให้ผ้านั้นอยู่ตัว)

ที่มา
https://en.wikipedia.org/wiki/Denim
https://www.contrado.co.uk/blog/what-is-calico/
https://www.canvasetc.com/what-is-canvas-made-of/

B04-montratrading_com-AMM

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

DESIGN by

Copyright © 2022 MONTRA TRADING All Rights Reserved​